หน้าแรก

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Profile : Glay



 ที่มาของวง
ชื่อของวง Glay หมายถึง Grey (สีเทา) Takuro มือกีต้าร์ของวง คือคนแรกที่ก่อคิดก่อตั้งวง Glay ขึ้น Takuro สร้างวงที่ชื่อ Guest-apo ในสมัยที่เขาเรียนอยู่ Hight School และก็ยังมีวงร็อคหลายวงที่เกิดขึ้นในตอนนั้น อย่างไรก็ตาม Takuro ต้องการที่จะมีเพลงร็อคที่แตกต่างจากวงอื่น
Takuro ได้ออกจากวง Guest-apo และเริ่มต้นค้นหาแนวเพลงร็อคแนวใหม่ เขาได้ยินคำว่า Glay ที่มีความหมายเดียวกับ Grey ที่แปลว่าสีเทา เขาคิดว่าคำนี้มีความหมายว่าการผสมผสานกันระหว่างสีขาวและสีดำ ซึ่งก็คือการผสมผสานของดนตรีนั้นเอง Takuro จึงได้ชวน Teru ซึ่งเคยเป็นมือกลองให้กับวง Guest-apo ซึ่งทั้งสองคนเป็นเพื่อนกันมาก่อน และก็ได้ลองให้ Teru ร้องเพลง ซึ่งเป็นที่น่าพอใจกับเสียงของ Teru ซึ่งมีความไพเราะมาก
Takuro ได้พบกับ Hisashi ที่กำลังเล่นกีต้าร์ให้กับวง Ari. Takuro และ Hisashi ไม่ได้สนใจที่จะร่วมกับวง Glay แต่ Takuro ก็ได้ชักชวนให้ Hisashi มาร่วมวงด้วย และเมื่อวง Ari แยกวง Hisashi จึงได้ตกลงที่จะร่วมกับวง Glay

เมื่อ Takuro ,Hisashi และ Teru มาโตเกียวเพื่อคัดเลือกมือเบสจากคนจำนวนมากที่มาสมัคร แต่พวกเขาก็ไม่เลือกใครเลย จนกระทั่งได้รู้จักชื่อเสียงของ Jiro มือเบสแห่งวง Pierrot Takuro ไม่เคยคิดว่าจะได้มือเบสอย่าง Jiro มาร่วมวงด้วย แต่เมื่อวง Pierrot มาที่ เล่นคอนเสิร์ตที่โตเกียว Takuro จึงลองชวน Jiro มาร่วมวงด้วยแต่ในตอนท้าย Jiro ก็ตกลงที่จะย้ายมาอยู่กับวง Glay
ในที่สุดวง Glay ก็เกิดขึ้นโดยมี หัวหน้าวงคือ Takuro มือเบสคือ Jiro มือกีต้าร์คือ Hisashi และมือกลองคือ Teru Glay ได้เริ่มทำเพลงของตัวเอง และโดยมี Yoshiki แห่งวง X-Japan เป็นโปรดิวเซอร์ให้ในชุด "Rain" และ Yoshiki ยังเล่นเปียโนให้กับวง Glay อีกด้วย นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็นที่รู้จักของวง glay วงร็อคชั้นนำของญี่ปุ่นที่มีแนวเพลงเป็นแนว Ballads Rock และได้มีชื่อเสียง และแฟนเพลงมากมายจนดังมาถึงเมืองไทยอีกด้วย


จุดเริ่มต้นของวง
จนกระทั่งเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 1993 เกลย์เริ่มเป็นที่รู้จักในโตเกียว ในฐานะนักดนตรีอาชีพจากการแสดงสดตามไลฟ์เฮ้าส์ในที่ต่างๆ โยชิกิ (Yoshiki) ในขณะนั้นอยู่กับวง X Japan มาดูการแสดงสดของเกลย์ที่ไลฟ์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง รู้สึกถูกใจฝีมือจึงชักชวนให้มาทำงานร่วมกัน
ผลงานแรกออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 1994 ในสังกัด Platinum Records ชื่อว่า "Rain" ซึ่งได้โยชิกิมาเขียนเนื่อร้องและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ พร้อมกับอัลบั้มอย่างไม่เป็นทางการ "灰とダイヤモンド" (ญี่ปุ่น: 灰とダイヤモンド hai to daiyamondo ?) กับสังกัด Extasy Records หลังจากนั้นก็ออกผลงานมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1997 เกลย์ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก กับซิงเกิล "HOWEVER" ที่มียอดขายกว่า 1,342,000 แผ่น รวมถึงอัลบั้มรวมเพลง "REVIEW~BEST OF GLAY" ที่มียอดขายกว่า 4,876,000 แผ่น เป็นอันดับ 3 ของอัลบั้มของศิลปินที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลในญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 เป็นต้นมา (ข้อมูลจาก โอริกอน (ญี่ปุ่น: オリコン]] Oricon ?)) นอกจากซิงเกิล "HOWEVER" แล้วเกลย์ยังมีผลงานอื่นที่มียอดจำหน่ายเกิน 1 ล้านแผ่นได้แก่ "BE WITH YOU" "誘惑"(yuuwaku) "SOUL LOVE" "Winter,agian" และ "とまどい (tomadoi)/SPECIAL THANKS" ต้นปี ค.ศ. 1999 เกลย์ออกวางจำหน่ายซิงเกิล "Winter,agian" ภายในสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย ซิงเกิลนี้ทำยอดขายได้ถึง 9 แสนแผ่น
เกลย์ นับว่าเป็นวงดนตรีที่สามารถแสดงสดได้ดีมากที่สุดวงนึง ในฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1999 เกลย็ได้เริ่มจัด GLAY EXPO ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจัดขึ้นที่เมืองมาคุฮาริ การแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนั้นใช้ชื่อว่า GLAY EXPO 1999 "SURVIVAL" มีผู้ชมถึง 200,000 คน และการแสดงคอนสิร์ตในครั้งนั้น ได้รับบันทึกลงใน Guinness Book World of Records ฉบับปี ค.ศ. 1999 ว่าเป็นคอนเสริตกลางแจ้ง ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกที่เล่นโดยศิลปินเดียว









          ประวัติของสมาชิกในวง       
...........................................................................................................

ชื่อ Takuro
       ชื่อจริง ทาคุโร่ คุโบะ (ญี่ปุ่น: 久保琢郎 Kubo Takuro )
ตำแหน่ง หัวหน้าวง มือกีต้าร์ และแต่งเพลง
วันเกิด 26 พฤษภาคม 1971
บ้านเกิด Hakodaite, Hokkaido
กีต้าร์ที่ใช้ Gibson,Journeyman ,Takamine
กรุ๊ปเลือด โอ

...........................................................................................................

ชื่อ Teru
ชื่อจริง เทรุฮิโกะ โคบาชิ (
ญี่ปุ่น: 小橋照彦 Kobashi Teruhiko )
ตำแหน่ง ร้องนำ
วันเกิด 8 มิถุนายน 1971
บ้านเกิด Hakodaite, Hokkaido
กรุ๊ปเลือด โอ

..................................................................................................................

ชื่อ Hisashi
ชื่อจริง ฮิซาชิ โทโนมูระ (
ญี่ปุ่น: 外村尚 Tonomura Hisashi )
ตำแหน่ง กีต้าร์
วันเกิด 2 กุมภาพัน 1972
บ้านเกิด Hakodaite, Hokkaido
อุปกรณ์ที่ใช้ Tokai, Fernandes, Journeyman, Fender, Gibson

กรุ๊ปเลือด โอ

.....................................................................................................................


ชื่อ Jiro
ชื่อจริง โยชิฮิโตะ วายามะ (
ญี่ปุ่น: 和山義仁 Wayama Yoshihito )
ตำแหน่ง เบส
วันเกิด 17 ตุลาคม 1972
บ้านเกิด Hakodaite, Hokkaido
กีต้าร์ที่ใช้ Fender , Gibson,Top Dog , Bachus

กรุ๊ปเลือด เอ
.....................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น